Trong các chiến dịch Marketing, SEO được xem là công việc quan trọng và để các dự án SEO có hiệu quả thì phải kể đến chỉ số ITR. Nhưng mấy ai biết chỉ số ITR là gì? Công thức tính chỉ số ITR là gì và cách tính chỉ số ITR ra sao? Việc cải thiện chỉ số ITR đồng nghĩa với việc website sẽ tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Vậy ITR là gì? Hãy cùng UVA Website đi tìm câu trả lời nhé.

ITR là gì?

ITR là chỉ số viết tắt của Interpolation Traffic Rate. ITR là phương pháp đo lường mức độ hiệu quả của các dự án SEO tổng thể, ITR giúp tối ưu website với số lượng từ khóa lên đến hơn 100 từ.

Chỉ số ITR được tính dựa trên 2 yếu tố: Lượng traffic của từ khóa và hệ số vị trí xếp hạng của từ khóa. Phép tính này có thể hiểu là tính trung bình cộng kết quả của những từ khóa được SEO, từ đó sẽ cho ra chỉ số ITR. 

Nắm được chỉ số ITR, người làm marketing sẽ phân tích được dự án SEO có tỷ lệ từ khóa đạt hay chưa và lên kế hoạch cụ thể để cải thiện lại chỉ số ITR. Tổng quan lại, ITR là một chỉ số giúp Marketer đánh giá dự án SEO có đang đi đúng hướng và đạt được kết quả như dự đoán hay không.

Vai trò của chỉ số ITR là gì đối với các chiến dịch SEO?

Đối với mỗi dự án SEO, ITR được biết đến như một chỉ số quyết định sự sống còn làm nên thành công của chiến dịch Marketing. Chính vì vậy, tầm quan trọng của chỉ số ITR rất lớn, nó giúp đánh giá khách quan các mục tiêu cần đạt được của dự án SEO.

ITR hỗ trợ đánh giá dự án SEO theo lượng Traffic

Traffic thường được biết đến là yếu tố giúp người quản lý có thể dựa vào để đánh giá tổng quan và hoạch định hướng đi cho dự án SEO. Song, nếu chỉ đơn thuần dựa vào mỗi Traffic thì chưa đủ vì để dự án SEO thành công thì cần phải hơn thế nữa. Bên cạnh đó, việc dựa vào tổng số lượng Traffic thì sẽ khó mà phân loại được Traffic này có đang đi đúng mục tiêu mà dự án SEO đề ra hay không.

Ví dụ minh họa: Trang web doanh nghiệp “giày thể thao mùa hè 2023”. Để lượng truy cập của trang web tăng lên, SEOer sẽ tập trung đăng tải các bài viết được tối ưu hóa từ khóa chính về “người nổi tiếng sao hạng A”. Tất nhiên lượng Traffic lúc này sẽ tăng cao vì độ nổi tiếng của sao hạng A. Vậy số lượng người truy cập cao bên trên không cần thiết vì đối tượng mà trang web muốn hướng đến là những người mong muốn tìm hiểu sản phẩm giày thể thao. Và chỉ số ITR lúc này sẽ hỗ trợ đánh giá dự án SEO theo lượng Traffic, giúp trang web lọc đi những lượng truy cập dư thừa. 

Nếu như chỉ dựa vào tổng số Traffic thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào phân biệt được đâu là Traffic thật sự hướng đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. ITR hỗ trợ đánh giá dự án SEO theo lượng Traffic được phân loại theo 4 nhóm như sau: 

  • Social Traffic: là lượng truy cập đến từ các trang mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube,… thông qua các bài đăng quảng cáo, tài trợ.
  • Referral Traffic: là lượng truy cập đến từ các trang giới thiệu hay những đường link có liên quan, là nguồn Traffic quan trọng vì số lượng người truy cập này đều có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của website doanh nghiệp. 
  • Direct Traffic: là lượng Traffic chất lượng nhất vì số lượng người truy cập được trực tiếp dẫn đến trang web của doanh nghiệp mà không đi qua bất kỳ trung gian nào.
  • Organic Traffic: là lượng truy cập trực tiếp đến từ kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm miễn phí như Bing, Google, Cốc Cốc,… 

Có thể thấy với 4 nhóm phân loại như trên, Referral Traffic, Direct Traffic và Organic Traffic là 3 nguồn truy cập hữu dụng nhất đối với website. Sau khi xác định được rõ các nhóm Traffic trên, các SEOer sẽ biết nên làm gì để tăng mức độ hiệu quả của dự án SEO thông qua chỉ số ITR và từ đó sẽ có những bước đi tiếp theo phù hợp với mục tiêu đã đề ra.

ITR đánh giá tỷ lệ % lên TOP tìm kiếm

Đối với các dự án SEO đều sẽ có cam kết rõ ràng bao nhiêu % từ khóa sẽ lên top. Lúc này chỉ ITR  sẽ giúp SEOer đánh giá tỷ lệ % lên top bảng xếp hạng tìm kiếm. Cùng với đó, chỉ số ITR sẽ chỉ ra từ khóa đó được giá trị chuyển đổi cao ra sao. Bên cạnh đó, ITR còn giúp các SEOer xác định xem nhóm từ khóa nào có thể tác động tích cực đến doanh số của doanh nghiệp. Và rõ ràng, việc làm này của ITR sẽ giúp đánh giá hiệu quả tỷ lệ % lên TOP tìm kiếm của dự án SEO một cách tốt nhất.

Cách tính chỉ số ITR là gì?

% là đơn vị tính của chỉ số ITR. Để có thể đánh giá hiệu quả của dự án SEO dựa trên chỉ số ITR cần phải có 5 cột dữ liệu sau:

  • Cột dữ liệu A: là danh sách những từ khóa được SEOer nghiên cứu trước khi dự án SEO bắt đầu. Đây là dữ liệu mà khách hàng và SEOer thống nhất.
  • Cột dữ liệu B: là lượt truy cập/tháng của mỗi từ khóa trong danh sách từ cột A. Cột B được xác định bằng các công cụ hỗ trợ như Google Analytic, Google Search Console hay Keywords Planner.
  • Cột dữ liệu C: là cột biểu thị thứ hạng hay vị trí cụ thể của từ khóa ở cột A trên các công cụ tìm kiếm.
  • Cột dữ liệu D: đây là cột chỉ số CTR lý thuyết, được SEOer dự đoán khi mà các từ khóa ở cột A đều xếp hạng thứ nhất trên các công cụ tìm kiếm như Google. Nếu thứ hạng của từ khóa càng cao thì dữ liệu chỉ số CTR ở cột D sẽ càng cao.
  • Cột dữ liệu E: là dữ liệu Traffic lý thuyết, là kết quả được tính từ cột dữ liệu B với cột dữ liệu D (Traffic lý thuyết = Lượt truy cập/tháng ✖ CTR lý thuyết)

Từ 5 cột dữ liệu trên, ta sẽ có được kết quả của lượng Traffic lý thuyết tối đa, giúp ta tính được chỉ số ITR của dự án SEO.

Công thức tính chỉ số ITR là gì?

Từ bảng số liệu trên ta sẽ có đầy đủ những dữ liệu cụ thể để tính chính xác chỉ số ITR. Bạn sẽ bất ngờ vì chỉ số ITR sẽ giúp website của bạn đột phá ngoài sự mong đợi của bạn. Vậy công thức tính chỉ số ITR là gì? Dưới đây là công thức tính chỉ số ITR cụ thể:

ITR = Traffic lý thuyết hiện tại ➗ Traffic lý thuyết tối đa

Trong đó: 

  • Traffic lý thuyết hiện tại = Lượng truy cập/tháng ✖  CTR lý thuyết
  • Traffic lý thuyết tối đa = Tổng lượt truy cập/tháng ✖  CTR (giả định các từ khóa đạt top 1 Google)

Thông qua bài viết trên, chúng tôi tin rằng các bạn đã nắm chắc những thông tin về ITR là gì? Và làm thế nào để tính chỉ số ITR. Có thể thấy, chỉ số ITR quyết định nên sự thành công cho mỗi dự án SEO website của doanh nghiệp, vì vậy mỗi Marketer hãy vận dụng chúng một cách hợp lý để thứ hạng của website được cải thiện đáng kể.

Nếu các bạn vẫn đang đi tìm một đơn vị uy tín chuyên cung cấp các dịch vụ về SEO website. Hãy liên hệ ngay với với UVA Website Development để được tư vấn về dịch vụ nhé. Chúng tôi cam kết mỗi dự án SEO website sẽ có chỉ số ITR rõ ràng và minh bạch, bởi UVA Website là nơi những người làm SEO web bằng tâm huyết. 

5/5 - (2 bình chọn)

About Uva

UVA Website Daklak là đơn vị đã có trên 8 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế web. Các đối tác của UVA đến từ nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước như: Chinsu, My Vita, trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Estaview, Hai Bà Trưng Hotel,....

Hotline: 097 9894 942
Chat Zalo
Gọi điện ngay