URL là gì là khái niệm cơ bản mà bất cứ ai làm trong lĩnh vực thiết kế web, SEO,… đều cần biết. Tuy nhiên thực tế là không phải ai cũng hiểu rõ URL là gì. Làm thế nào để tối ưu hóa URL trên trang web một cách tốt nhất? Đây cũng là lý do UVA Website cho ra đời bài viết này để giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về URL.

URL là gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm cơ bản URL là gì và cách viết chính xác của từ này. URL được viết tắt của “Uniform Resource Locator” (Định vị tài nguyên đồng nhất) là một chuỗi ký tự định danh độc nhất cho mỗi tài nguyên trên internet. bao gồm các thành phần như giao thức truyền tải (như http, https, ftp), tên miền,… Nó giúp cho người dùng và các trình duyệt có thể truy cập các trang web một cách nhanh chóng.

Khi bạn nhập URL vào trình duyệt web, nó sẽ gửi yêu cầu đến web chủ, từ đó trả về cho bạn nội dung tương ứng với tài nguyên được xác định bởi URL đó. URL không chịu ảnh hưởng bởi vị trí địa lý. Chẳng hạn như bạn thiết kế website tại Buôn Ma Thuột thì vẫn có thể truy cập được url khi ở Hà Nội, TP. HCM,… 

Tuy nhiên, thông qua địa chỉ IP của máy chủ mà URL trỏ đến, có thể xác định được vị trí địa lý xấp xỉ của máy chủ đó. Điều này có thể được sử dụng để định vị địa lý của máy chủ hoặc các dịch vụ trực tuyến liên quan đến URL, nhưng không phải thông qua URL trực tiếp.

url là gì

Phân loại URL là gì?

Khi đã hiểu được khái niệm cơ bản về URL là gì thì chúng ta hay cùng đi phân loại nó. Có nhiều cách phân loại url như phân loại theo giao thức, tài nguyên,… Tuy nhiên, phân loại theo tính chất và cách hoạt động của URL vẫn là phổ biến nhất. Cụ thể, chúng ta sẽ có 2 loại là:

URL động

URL động (?id=..) là loại địa chỉ trang web có thể thay đổi.

Chúng thường được sử dụng cho các trang web thiết kế mã nguồn mở hoặc diễn đàn. Tuy nhiên, loại địa chỉ này không thân thiện với các công cụ tìm kiếm do chúng giống nhau quá nhiều.

URL tĩnh

URL tĩnh (.html) là loại địa chỉ trang web không thể thay đổi.

Đây là loại URL thân thiện và được đánh giá cao bởi các công cụ tìm kiếm. Sử dụng URL tĩnh cho trang web giúp nó được liệt kê nhanh hơn. Bên cạnh đó, nó giúp người dùng hiểu rõ hơn về nội dung của trang web khi đường dẫn chứa thông tin về tiêu đề hoặc mô tả của trang. Điều này làm tăng khả năng người dùng nhấp vào liên kết này hơn so với việc đường dẫn không đầy đủ về ý nghĩa.

Website có cấu trúc URL là gì?

Vậy cấu trục của một URL là gì? Dưới đây là 2 phần chính bạn sẽ gặp ở bất cứ URL nào:

Scheme (giao thức kết nối) trong URL : Định nghĩa loại giao thức đang được sử dụng để kết nối với tài nguyên, ví dụ như HTTP, FTP, HTTPS, v.v.

 

url scheme

Cơ quan (nhà cung cấp) của URL: Định nghĩa địa chỉ của nhà cung cấp tài nguyên, và bao gồm tên miền (miền) của trang web.

url

Cơ sở URL được chia thành các phần chính dưới đây :

url là gì

  • Lược đồ URL được gọi là giao thức kết nối (ví dụ: http, ftp) nhưng có thể là một tên khác (VD: news, mailto).
  • World Wide Web: www (có thể không có).
  • Tên miền – domain (VD: https://website.uva.vn/)
  • Cổng – cổng (VD: 2082, 8080, 443, 7777,…)
  • Đường dẫn tuyệt đối (VD: /url-la-gi-toi-uu-url-tren-website/)
  • Các truy vấn: hay query parameters, là các thông tin bổ sung được truyền qua URL để truy vấn và truy cập các tài nguyên trên web. Các truy vấn trong URL thường có định dạng ?key1=value1&key2=value2&key3=value3…

Vd: URL  https://website.uva.vn/url-la-gi-toi-uu-url-tren-website/

Có cấu trúc bao gồm: scheme (https), authority (website.uva.vn), port (không đăng ký), đường dẫn (url-la-gi-toi-uu-url-tren-website), và không có truy vấn nào được truyền qua URL.

Cách tối ưu hóa SEO từ URL là gì?

Tối ưu url là gì? Nó có tác động thế nào đến việc giúp website chuẩn SEO là điều tiếp theo bạn cần quan tâm. Tâm lý chung của nhiều bạn là giữ nguyên URL dựa theo tên tiêu đề.

Chẳng hạn nếu tên tiêu đề là “Công Ty Thiết Kế Website Tại Buôn Ma Thuột Uy Tín 2023 | UVA”, vậy bạn sẽ để URL là “website.uva.vn/cong-ty-thiet-ke-website-tai-buon-ma-thuot-uy-tin-2023-uva”. Nhưng thực ra bạn có thể biến url thành một “vũ khí” tối ưu SEO thông qua 9 mẹo sau:

  1. Số lượng ký tự trong URL: Độ dài của URL cho mỗi bài viết trên trang web phải được giới hạn từ khoảng 96 ký tự trở xuống. Việc sử dụng công cụ kiểm tra SEO cho trang web sẽ giúp phát hiện các lỗi và đưa ra các giải pháp tối ưu hóa URL để đảm bảo độ dài phù hợp và tối ưu hóa trang web thứ cấp trên các công cụ tìm kiếm.
  2. Từ khóa nằm trong URL : Thêm từ khóa chính vào URL có thể giúp tối ưu hóa trang web chuẩn SEO, tuy nhiên, tiêu chí này cũng cần phải tuân thủ quy định về độ dài URL để đảm bảo tính thẩm mỹ và dễ hiểu cho người dùng use. Vì vậy, từ khóa chính nên được đặt một lần và hợp lý để tối ưu hóa URL của trang web.
  3. Cấu trúc URL hợp lý : URL được cấu thành bởi các thành phần như giao thức, tên miền, đường dẫn và chuỗi truy vấn. Vì vậy, việc sử dụng cấu trúc URL hợp lý là rất quan trọng, đặc biệt đối với các trang web có nhiều chuyên mục và chuyên mục cần được phân loại rõ ràng. Sử dụng cấu trúc URL phù hợp sẽ giúp cho việc phân tích và tối ưu hóa trang web dễ dàng hơn và thuận tiện cho người dùng tìm kiếm và truy cập các nội dung trên trang web.
  4. Tránh sử dụng các ký tự đặc biệt: : Cần tránh sử dụng các ký tự đặc biệt trong URL như “?”, “#”, “=”, “@”, “%”, “$” hoặc các ký tự có This character sign can make URL không hợp lệ và khó đọc. sử dụng các ký tự đặc biệt
  5. Loại bỏ các ký tự không cần thiết: Loại bỏ các ký tự không cần thiết như số và dấu chấm để tạo URL ngắn gọn và dễ đọc hơn.
  6. Sử dụng dấu gạch nối: Sử dụng dấu gạch nối để ngăn chặn các từ trong URL, thay vì sử dụng dấu gạch dưới. Do công cụ tìm kiếm thông thường không nhận được dấu gạch dưới.
  7. Tạo URL duy nhất: Tránh tạo ra nhiều URL trùng lặp trên trang web, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tìm kiếm và xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
  8. Đơn giản, dễ hiểu: Để hỗ trợ người dùng tìm kiếm chính xác nội dung cần thiết, URL của trang web cũng cần hiển thị thông tin rõ ràng. Ngoài phần tiêu đề bài viết và mô tả thẻ meta, URL cũng là một yếu tố quan trọng để tải thông tin. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả tối đa khi tìm kiếm, không nên sử dụng chữ hoa trong URL.
  9. Cài đặt URL dạng tĩnh: Để tối ưu hóa URL cho trang web của mình, tránh. Nếu sử dụng các ký tự này trong URL, công cụ tìm kiếm sẽ không đánh giá chất lượng của URL và có thể ảnh hưởng đến việc đánh giá và xếp hạng trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.

Dựa theo ví dụ trên, URL hoàn chỉnh của bài viết “Công Ty Thiết Kế Website Tại Buôn Ma Thuột Uy Tín 2023 | UVA” sẽ là “website.uva.vn/cong-ty-thiet-ke-website-tai-buon-ma-thuot” hoặc “”website.uva.vn/thiet-ke-website-tai-buon-ma-thuot” tùy theo tự khóa mà bạn chọn.

url là gì

Tổng kết

Giờ hẳn bạn đã biết URL là gì và các thành phần cấu tạo của URL rồi phải không? URL là một định danh độc nhất cho mỗi tài nguyên trên internet, giúp người dùng và các trình duyệt có thể truy cập các trang web một cách nhanh chóng. 

Hai loại URL chính là URL động và URL tĩnh, trong đó URL tĩnh được đánh giá cao hơn vì tính thân thiện với các công cụ tìm kiếm và hiểu quả hơn cho người dùng.

Để tối ưu hóa URL trên trang web, chúng ta cần giới hạn độ dài URL cho mỗi bài viết, đặt từ khóa chính vào URL một cách hợp lý và sử dụng cấu trúc URL phù hợp để thuận tiện cho người dùng tìm kiếm và truy cập cập nhật nội dung trên trang web. Từ đó, tối ưu hóa website chuẩn SEO sẽ giúp cho trang web đạt được hiệu quả tốt nhất trong công việc thu hút khách hàng tiềm năng và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Xếp hạng

About Uva

UVA Website Daklak là đơn vị đã có trên 8 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế web. Các đối tác của UVA đến từ nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước như: Chinsu, My Vita, trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Estaview, Hai Bà Trưng Hotel,....

Hotline: 097 9894 942
Chat Zalo
Gọi điện ngay