TỐI ƯU WEBSITE THEO TIÊU CHUẨN GRU

Giới thiệu tổng quan: Tiêu chuẩn GRU thiết kế website là viết tắt của GRU: Global – Responsive – User Experience. Là nhiệm vụ hướng dẫn thiết kế, xây dựng và tối ưu website với đầy đủ các yêu cầu về chuẩn quốc tế, tương thích với các thiết bị di động và trải nghiệm người dùng đảm báo sự phát triển lâu dài của các trang web.

GRU là một trong số các chuẩn thiết kế website phổ biến hiện nay, nó không phải là chuẩn quyết định mọi việc diễn ra trên môi trường internet, nhưng nó giúp bạn định hướng tốt khi xây dựng website. Với chuẩn GRU là nền tảng xương sống đóng vai trò nòng cốt để phát triển website, sở dĩ như vậy vì ngoài chuẩn GRU thì nâng cấp cao hơn, sâu hơn là các phiên bản chuẩn GRU khác theo từng như cầu phát triển chuyên môn hơn như GRU-A; GRU-B…

Các chuẩn GRU có tính chuyên môn hóa như:

  • GRU-A: (Aesthetics) Tính thẩm mỹ. Chuẩn Chuyên môn hóa nếu như website bạn về lĩnh vực nghệ thuật hoặc doanh nghiệp yêu cầu cao về tính thẩm mỹ.
  • GRU-B: (Business) Tính doanh nghiệp. Chuẩn chuyên môn hóa nếu như website được thiết kế dùng cho các doanh nghiệp tiêu chuẩn (Vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp/tập đoàn lớn có thể tham khảo và áp dụng, nhưng sẽ cần chuẩn cao hơn theo yêu cầu đặc biệt riêng và không tập đoàn nào giống tập đoàn nào)
  • GRU-C (Customer) Tính người dùng. Chuẩn chuyên môn hóa nếu như website có phần lớn có người sử dụng là các khách hàng. Chuẩn này cho phép khách hàng đăng nhập vào web để thực hiện các chức năng như đăng bài, đăng tin quảng cáo, học online, bán đấu giá…hay đơn giản là quyền tạo nội dung từ phía đối tác/khách hàng/người dùng.
  • GRU-D: (Development) Tính phát triển. Chuẩn chuyên môn hóa nếu như website luôn sẳn sàng cho việc mở rộng không giới hạn về chiều sâu – rộng. ví dụ như tiki, shopee, amazon..với chuẩn này thì nếu như doanh nghiệp muốn áp dụng thì nên tự build đội dev nội bộ (Inhouse) vì cần thường xuyên nghiên cứu và phát triên liên tục.
  • GRU-E: (Ecommerce): Tính thương mại điên tử/bán hàng. Chuẩn chuyên môn hóa nếu như website tập trung vào nền tảng bán hàng/thương mại điện tử. Với chuẩn này thì sẽ còn rất nhiều tính năng mới cần phát triển theo từng giai đoạn.
  • GRU-S: (SEO): Tính chuẩn SEO. Chuẩn này ít chuyên môn hóa hơn vì tính phổ biến của seo gần như đã có mặt đầy đủ trên các nền tảng thiết kế website có sẵn được ưa chuộng. Với chuẩn này thì phần việc sẽ phụ thuộc nhiều vào SEOer để biên tập nội dung cho website, còn với Coder chỉ phát triển chức năng nếu như nền tảng website không có sẵn tiêu chuẩn SEO rồi sau đó cũng bàn giao lại cho seoer để làm.

Sau đây UVA nêu ra các nội dung chi tiết theo chuẩn GRU. Lưu ý là tùy vào khả năng và điều kiện thực tế mà bạn có thể ứng dụng một phần hay toàn bộ chuẩn nhé.

Chuẩn GRU được Jakub Linowski giới thiệu lần đầu tiên vào khoảng nữa cuối năm 2015. Đến nay vẫn luôn được cập nhập và phát triển, phiên bản mới nhất được cập nhập vào tháng 8 năm 2019 đến nay (2020) vẫn chưa có bổ sung nội dung mới.

Xem nội dung chi tiết tại file Cẩm Nang